Vì sao lỗ chân lông to? Bí quyết nào giúp làm sạch sâu da, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Vì sao lỗ chân lông to? Bí quyết nào giúp làm sạch sâu da, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

“Lỗ chân lông to” luôn là một trong những vấn đề của da khiến nhiều chị em phiền lòng nhất. Cùng với đó thì hàng loạt những câu hỏi trên các diễn đàn cũng đều xoay quanh vấn đề vì sao lỗ chân lông to và bí quyết thu nhỏ lỗ chân lông? Vậy thì hôm nay Blogphunu.edu.vn sẽ có một bài viết chi tiết đầy đủ liên quan đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm to lỗ chân lông cũng như cách để làm sạch sâu da, thu nhỏ lỗ chân lông, tin chắc chủ đề này mọi chị em đều sẽ có hứng thú đấy nhé.

Lỗ chân lông là gì?

Lỗ chân lông là nơi chứa các nang lông và sợi bã nhờn (lớp dầu tự nhiên mà da tự sản xuất) được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn. Lỗ chân lông luôn mở ra để tạo điều kiện cho dầu và nang lông nổi lên, dù bạn có đang sở hữu làn da dầu hay da khô. Xét trên khuôn mặt, mũi và hai bên má là những khu vực mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng lỗ chân lông đang mở rộng hoặc đang bị tắc nghẽn. Đặc biệt, đối với những bạn bị mụn trứng cá hay mụn đầu đen thì sẽ cảm nhận được rõ hơn tình trạng này.

Lỗ chân lông là nơi chứa các nang lông và sợi bã nhờn được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn (Nguồn: Internet).

Lỗ chân lông là nơi chứa các nang lông và sợi bã nhờn được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn (Nguồn: Internet).

Khi những lỗ chân lông được xe khít và sạch sẽ, chúng có thể khiến cho nhiều ánh sáng được phản chiếu hơn, do đó làn da trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn. Ngược lại, lượng dầu tiết ra trên da quá nhiều có thể bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông, gây oxy hóa và khiến da trở nên sẫm màu hơn. Có một thực tế là lỗ chân lông đã đang mở sẵn rồi. Mặc dù việc chăm sóc da mặt bằng nước ấm hoặc hơi nước khiến cho bạn cảm thấy như thể đang mở lỗ chân lông nhưng về bản chất, những gì bạn thực sự đang làm là làm sạch dầu, tế bào da chết và mảnh vụn trong lỗ chân lông mà thôi.

Tại sao da gặp phải tình trạng “lỗ chân lông to”?

Có rất nhiêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to (hay nói cách khác là lỗ chân lông bị dãn nở quá mức) mà khi bạn phát hiện ra thì đôi khi đã là quá muộn. Nhiều bạn đổ lỗi cho vấn đề tuổi tác, nhiều bạn đổ lỗi cho vấn đề di truyền, nhiều bạn cũng đã đổ lỗi cho chính làn da. Tất cả những nguyên nhận trên đều không sai, nhưng thực chất chỉ chiếm 1 phần nhỏ mà thôi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to (Nguồn: Internet).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to (Nguồn: Internet).

Tình trạng lỗ chân lông cứ ngày càng giãn nở, đa phần là do tình trạng da cũng như những thói quen chăm sóc da hàng ngày của chúng ta chưa phù hợp. Vậy để cùng xem thực ra thì chúng ta đã làm những gì “lầm lỗi” với làn da nhé.

1. Mụn

Tế bào da chết, vi khuẩn cùngg cặn bã nhờn đọng bên trong lỗ chân lông gây ra mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Theo thời gian, những tổn thương này có xu hướng mở rộng lỗ chân lông và khiến lỗ chân lông trông to hơn.

2. Tuyến dầu hoạt động quá mạnh mẽ

Các tuyến dầu ở dưới lỗ chân lông có nhiệm vụ là tạo ra một loại dầu tự nhiên gọi là bã nhờn. Công việc chủ yếu chính là tạo ra đủ dầu để giúp cho làn da luôn ẩm mịn. Tuy nhiên, ở một số người, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, có nghĩa là tạo ra nhiều dầu hơn mức cần thiết, từ đó dẫn đến da nhờn, mụn và lỗ chân lông to.

3. Lạm dụng các sản phẩm kiểm soát dầu nhờn

Khi sở hữu một làn da dầu, bạn chắc chắn có xu hướng tìm mua mọi sản phẩm có khả năng kiểm soát dầu nhờn và liên tục “bôi trét” lên trên da đúng không? Và chính bạn chắc chắn cũng đang thấy vui khi những sản phẩm đó sẽ giúp làm căng da mặt, da hình như cũng khô ráo hơn?

Nhưng thực tế đây lại là một sai lầm tai hại. Sử dụng các sản phẩm kiểm soát dầu nhờn là đúng, nhưng lam dụng quá mức quá trình bài tiết tuyến dầu thường xuyên của chúng ta sẽ bị rối loạn. Sau đó, chính tuyến dầu có thể kích hoạt sản xuất dầu nhiều hơn trên da mặt của chúng ta, dẫn đến phản tác dụng đấy nhé.

4. Sử dụng nước nóng hoặc nước lạnh để rửa mặt

Có khá nhiều những beauty bloggers gợi ý rằng rửa mặt bằng nước nóng vì hơi nóng có thể làm nở lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn để làm sạch dầu thừa. Một số khác lại ủng hộ ý tưởng sử dụng nước lạnh vì có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, để lỗ chân lông của bạn trông nhỏ hơn. Tuy nhiên những điều này hoàn toàn không được khoa học chứng minh.

Cách mình thường làm chính là rửa mặt bằng nước ấm, có nhiệt độ gần với nhiệt độ cơ thể mình nhất nên sẽ không gây kích ứng cho da. Sau đó, mình sẽ tráng lại mặt bằng nước lạnh với mục đích duy nhất là giúp da mặt trở nên có cảm giác sảng khoái hơn để đón nhận những bước skincare sau đó thôi chứ không phải tâm linh gì mà đóng mở lỗ chân lông đâu đó nè.

5. Tấn công những nốt mụn quá dồn dập

Bạn cần nhớ rằng tự ý nặn mụn, dù bất kì dạng mụn nào đều sẽ có nguy cơ để lại sẹo, không thì cũng là những nốt thâm mụn cứng đầu. Và tất nhiên việc nặn mụn thì nên được diễn ra ở spa, nơi có những chuyên gia được đào tạo bài bản bạn nhé. Ngoài ra, việc lạm dụng miếng dán mụn cũng sẽ kích hoạt tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và từ đó dẫn đến việc lỗ chân lông bị to đấy bạn nhé. Chưa kể, nặn mụn sai cách là nguyên nhân “chính chủ” của việc thâm mụn lâu năm không mờ nữa đó nha.

Nặn mụn không đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to và làn da bị tổn thương (Nguồn: Internet).

Nặn mụn không đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to và làn da bị tổn thương (Nguồn: Internet).

6. Không chú ý đến vấn đề dưỡng ẩm cho da

Sai lầm này chủ yếu xảy ra ở những bạn có làn da dầu, luôn có một suy nghĩ rằng da dầu thì không nên dưỡng ẩm nhiều vì da sẽ bị bí bách. Nhận định này vô hình chung tạo thành một vòng luẩn quẩn không lối thoát: Da không được cấp ẩm –> Tuyến dầu phải hoạt động nhiều hơn để tiết dầu duy trì độ ẩm cho da –> Tiết quá nhiều dẫn đến dầu thừa từ đó lỗ chân lông bị to –> Dầu thừa thì lại nghĩ không cần dưỡng ẩm.

Thực tế thì mọi làn da đều cần phải được dưỡng ẩm, khi da đủ ẩm tự nhiên tuyến dầu sẽ hoạt động ít đi, từ đó da sẽ không bị đổ dầu. Có chăng thì sẽ khác việc bạn lựa chọn kết cấu nào để phù hợp với làn da mà thôi. Giả dụ da khô cần kết cấu đặc như cream, trong khi da dầu thì chỉ cần lotion hoặc gel mà da dầu nhạy cảm thì có thể lựa chọn serum cấp ẩm và không cần kem dưỡng.

7. Không tẩy trang cẩn thận

Lại nhắc lại một lần nữa, dù bạn có makeup hay chỉ đơn giản là thoa kem chống nắng, thì việc đầu tiên và vô cùng căn bản chính là phải tẩy trang. Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ đi những cặn bã nhờn và bụi bẩn đọng lại trên da sau 1 ngày dài mà nếu chỉ rửa mặt thôi thì bạn sẽ không thể đảm bảo loại bỏ được hết. Và đương nhiên, nếu như da khô yêu thích dầu tẩy trang thì da dầu nên chọn nước tẩy trang hoăc Micellar water nhé.

Quên tẩy trang là nguyên nhân dẫn đến việc cặn bã nhờn đọng lại trong da (Nguồn: Internet).

Quên tẩy trang là nguyên nhân dẫn đến việc cặn bã nhờn đọng lại trong da (Nguồn: Internet).

8. Không thoa kem chống nắng

Dù bạn có ở đâu, có trong hoàn cảnh nào, trời có nắng hay có mưa thì hãy nhớ thoa kem chống nắng, thoa kem chống nắng và thoa kem chống nắng nhé (Điều quan trọng cần nhắc lại 3 lần). Bởi vì đơn giản da lão hóa sẽ khiến lỗ chân lông bị giãn nở mà tia UVs lại là kẻ thù số một của làn da tươi trẻ, khỏe mạnh. Chưa hết, ngoài lão hóa. tia UVs còn sẽ gây nên những vấn đề như thâm sạm, và làn da xỉn màu nữa đấy nhé. Vậy nên, hãy chọn cho mình một sản phẩm kem chống nắng thích hợp ngay thôi nào.

Tại sao bước làm sạch sâu cho da lại quan trọng?

Làm sạch sâu (Double-cleansing) là gì?

Cụm từ “Double cleansing” trong vài năm gần đây trở thành một trong những trào lưu làm đẹp đình đám nhất, từ những beauty bloggers đình đám của Châu Âu, Châu Mỹ hay những cô nàng cuồng K-beauty thì cũng đều “chốt” là rửa mặt sạch là một bước tối quan trọng. Xét về cả lý thuyết hay thực tế thì đi ngủ với một lớp trang điểm dày cộp hay dưỡng da với một nền da không thông thoáng thì đều sẽ là nguồn cơn của lỗ chân lông to cũng như các loại mụn. Và double cleansing với 2 bước làm sạch sẽ giúp da sạch sâu khi mọi bụi bẩn cũng như cặn bã nhờn chắc chắn sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Double Cleansing sẽ giúp da được sạch sâu từ đó mọi dưỡng chất sẽ được thẩm thấu dễ dàng hơn (Nguồn: Internet).

Double Cleansing sẽ giúp da được sạch sâu từ đó mọi dưỡng chất sẽ được thẩm thấu dễ dàng hơn (Nguồn: Internet).

Bước 1: Tẩy trang

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dầu tẩy trang / sáp tẩy trang (nếu là da thường hoặc da khô) hoặc nước tẩy trang / Micellar water (nếu là da hỗn hợp đến da dầu) để làm sạch lớp trang điểm hoặc dầu tích tụ. Ngay cả khi chỉ sử dụng kem chống nắng thì bước này cũng vô cùng cần thiết bạn nhé.

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi xong bước tẩy trang, bước tiếp theo chính là rửa mặt. Một sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ là vừa đủ (nếu nền da của bạn không có nhiều vấn đề phức tạp) để giúp da sạch sâu và lỗ chân lông thông thoáng. Nếu da bạn cần một sự “đặc trị” chuyên sâu hơn, có thể cân nhắc đến những sản phẩm có hoạt chất, tuy nhiên hoạt chất luôn đi kèm với khả năng da bị khô đó nhé. Một tips nho nhỏ là hãy massage da mặt theo chuyển động tròn từ trên xuống dưới thì da sẽ được sạch sâu hơn đấy bạn nhé.

Tại sao chúng ta phải làm sạch sâu cho da?

Vậy thì tại sao cứ phải double cleansing mới là sạch? Rửa mặt massage kĩ thì cũng sẽ sạch bụi bẩn mà thôi? Câu trả lời chính là những sản phẩm tẩy trang có công năng chính là giúp loại bỏ hết những cặn bụi bẩn, cặn trang điểm để rồi sau đó sữa rửa mặt sẽ giúp làm da được sạch sâu hơn. Còn nếu thực sự phải massage nhiều để làm sạch da thì tin mình đi, tương lại bạn sẽ phải hối hận vì quyết định này khi dần dà độ đàn hồi của da sẽ bị mất dần đi trong khi massage nhiều cũng là nguyên nhân hình thành mụn ẩn đó nhé.

Double Cleansing là bước làm sạch sâu cơ bản nhất nhưng cũng quan trọng nhất (Nguồn: Internet).

Double Cleansing là bước làm sạch sâu cơ bản nhất nhưng cũng quan trọng nhất (Nguồn: Internet).

Thêm vào đó, việc làm sạch sâu cũng giống như việc chúng ta mở đường dẫn lối, tạo điều kiện cho những bước skincare sau đó được thẩm thấu sâu hơn và hoạt động tốt hơn. Và đương nhiên, lúc đó mọi tinh túy của những serum hay kem dưỡng, mọi sự đầu tư của bạn đều không bị uổng phí nữa nhé.

Chăm sóc da thế nào để giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả nhất

Ngoài bước làm sạch sâu như mình đã chia sẻ ở trên (bước đầu tiên quan trọng nhất và cũng là căn bản nhất của bất kì một chu trình skincare nào) thì có một số bước chăm sóc da khác bạn cũng cần phải lưu tâm để đảm bảo da được chăm sóc đầy đủ và về lâu dài sẽ hỗ trợ se khít lỗ chân lông hiệu quả hơn. Đương nhiên rồi, lỗ chân lông không phải vấn đề mà một sớm một chiều chúng ta có thể giải quyết được đầu nè, cần phải thật sự kiên trì và bài bản nữa đó. Mà mấu chốt của sự bài bản luôn bắt đầu từ sự đơn giản có logic bạn nhé.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy da chết là một bước giúp loại bỏ hết lớp tế bào chết ở trên da, từ đó giúp da sáng, đều màu cũng như có kết cấu mịn màng hơn. Bạn sẽ được khuyên là nên tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/ tuần (hoặc chỉ cần 1 lần với làn da đang nhạy cảm hoặc da mụn) vì “over exfoliating” cũng sẽ khiến da bị bào mòn từ đó làm tổn thương đến hàng rào bảo vệ da cũng như da sẽ khô dần đi theo năm tháng đấy nhé.

Bạn có thể lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học để phù hợp với làn da (Nguồn: Internet).

Bạn có thể lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học để phù hợp với làn da (Nguồn: Internet).

Có 2 loại tẩy tế bào chết là vật lý và hóa học. Tẩy tế bào chết vật lý là dạng wash off, sản phẩm thường có chứa những hạt scrubs nhỏ giúp làm sạch và loại bỏ da chết trên bề mặt da. Ngược lại, tẩy tế bào chết hóa học thường được thiết kế dưới dạng “acid toner”, có chứa những thành phần hoạt tính như AHA, BHA, PHA, LHA hoạt động bằng cách thẩm thấu sâu vào bên trong da, giúp làm sạch sâu lỗ chân lông và cải thiện bề mặt da khá hiệu quả. Tùy vào từng tình trạng cũng như nhu cầu của da tại thời điểm nhất định mà bạn cần tìm cho mình một sản phẩm phù hợp nhé.

Rửa mặt dịu nhẹ

Mặc dù sử dụng sữa rửa mặt có chứa hoạt chất có vẻ là một ý tưởng hay để kiểm soát dầu nhờn và tăng cường quá trình se lỗ chân lông, nhưng nếu sử dụng over thì da sẽ bị kích ứng và khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn đó nhé. Vì vậy, một sản phẩm dịu nhẹ, tuy là khá lành tính và an toàn, nhưng nếu vẫn đam được được nhiệm vụ chính là làm sạch sâu dưới bề mặt da thì không dại gì mà chúng ta không lựa chọn bạn nhé. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn sử dụng một sản phẩm sữa rửa mặt có chứa BHA hay AHA để sạch sâu hơn, thì cần lưu ý là không cần tẩy tế bào chết nữa và cũng nhớ táp toner cấp ẩm vào ngay sau đó để da được cân bằng lại bạn nhé.

Đừng bao giờ quên dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là một bước thiết yếu trong bất kì một skincare routine nào, và cũng là một bước giúp làm giảm tình trạng lỗ chân lông. Nghe có vẻ không mấy liên quan hả bạn? Thực ra, khi da khô (không được cấp ẩm đầy đủ) sẽ là cơ hội để tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ hơn để giảm bớt tình trạng khô da từ đó sẽ dẫn đến tình trạng dầu thừa trên da. Điều này lâu dần sẽ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Vậy nên, hãy nhớ sử dụng kem dưỡng ẩm như một bước cuối để khóa mọi dưỡng chất lại cũng như đảm bảo da được “uống nước” đầy đủ bạn nhé.

Dưỡng ẩm để da đủ ẩm là yếu tố quan trọng để da không tiết dầu nhờn dẫn đến lỗ chân lông bị dãn nở (Nguồn: Internet).

Dưỡng ẩm để da đủ ẩm là yếu tố quan trọng để da không tiết dầu nhờn dẫn đến lỗ chân lông bị giãn nở (Nguồn: Internet).

Sử dụng mặt nạ hàng tuần

Đắp mặt nạ đất sét vào mỗi cuối tuần – 1 công đoạn chỉ mất chừng 15-20 phút nhưng với những chị em phụ nữ bận rộn thì cũng là cả một vấn đề đấy. Tuy nhiên, hãy cố gắng sắp xếp thời gian bạn nhé, không chỉ là giúp bản thân có những giây phút thư giãn mà mặt nạ đất sét còn là một sản phẩm vàng của làng “sạch sâu – hút nhờn – se khít lỗ chân lông” nữa đấy nhé.

Kem chống nắng luôn luôn là chìa khóa bảo vệ da tối ưu nhất

Hãy nhớ thoa kem chống nắng nha, ở trên mình đã phải lặp lại điều quan trọng này 3 lần rồi đấy. Cũng giống như bước làm sạch, nếu bạn cứ đi đắp hàng triệu tiền dưỡng chất lên mặt mà bạn không chịu bảo vệ làn da thì sẽ chẳng bao giờ bạn thấy được kết quả đâu. Da cần được làm sạch, được nuôi dưỡng và đương nhiên cũng cần phải được bảo vệ khỏi những tác động gây hại từ tia UVs và ô nhiễm môi trường.

Chưa hết, để da tiếp xúc trực tiếp không có lớp bảo vệ với ánh nắng mặt trời liên tục sẽ dẫn đến các lỗ chân lông bắt đầu giãn ra và chảy xệ từ đó khiến chúng trông to hơn đó nha. Vậy nên, dù cho không có thời gian sửa soạn buổi sáng, dù có vội đến đâu thì vẫn hãy nhớ thoa kem chống nắng bạn nhé.

Hạn chế để tay tiếp xúc trực tiếp với da mặt

Đây có lẽ là thói quen xấu của 90% hội chị em mất, đặc biệt là khi da đang trồi lên một con mụn và tay bạn thì luôn bứng nó đi ngay lập tức. Tuy nhiên sự thực thì (mình tin ai cũng biết sự thật này ý, những vẫn cố phạm sai lầm) cố tình nặn mụn hay chỉ đơn giản là cứ chạm vào vùng da bị mụn sẽ khiến tình trạng năng hơn và vô tình chính bạn đã đẩy các chất cặn bã vào sâu hơn trong lỗ chân lông. Vậy nên, những lúc như thế này, hãy quản lý thật chặt đôi bàn tay (dù cho tay có sạch, vừa mới rửa hay vừa mới sát khuẩn nhé), kiên trì sử dụng những sản phẩm đẩy mụn, gom cồi và tiếp tục chờ 1 giây phút định mệnh khi bạn rửa mặt và con mụn sẽ tự rụng mà thôi.

Các thành phần hoạt chất nào nên có trong skincare routines để hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông?

Có rất nhiều thành phần phổ biến hiện nay nổi tiếng với khả năng đẩy mụn, kiềm dầu, thu nhỏ lỗ chân lông như BHA, AHA hay thậm chí là Retinol, Tretinoin có khả năng trẻ hóa làn da, giúp da căng tràn sức sống. Tuy nhiên, những thành phần này cũng lại có nhiều đồn đoán là sẽ gây kích ứng, khiến da bong tróc quá mức vì tác dụng lên da quá mạnh mẽ, từ đó khiến nhiều chị em bị “rén”. Từ đó cảm giác lỗ chân lông của mình sẽ “vô phương cứu chữa”.

Một số hoạt chất có thể sẽ lành tính hơn nhưng chắc chắn vẫn có hiệu quả trên da (Nguồn: Internet).

Một số hoạt chất có thể sẽ lành tính hơn nhưng chắc chắn vẫn có hiệu quả trên da (Nguồn: Internet).

Thực tế thì không đến nỗi “bi đát” thế đâu chị em mình ơi. Chúng ta có rất nhiều những active ingredients và đương nhiên không phải cứ mạnh thì mới có tác dụng, có hiệu quả. Có những hoạt chất, mặc dù lành tính nhưng “trái ngọt” thì vẫn được hái ầm ầm chị em nhé. Cùng tìm hiểu xem chúng ta có những gương mặt vàng nào trong làng hoạt chất nha.

LHA

Như mình đã chia sẻ ở trên, tẩy da chết thường xuyên là cần thiết để loại bỏ bụi bẩn và khiến lỗ chân lông được thông thoáng. Cũng có nhiều bạn mong muốn sử dụng sữa rửa mặt có chứa hoạt chất hàng ngày để đảm bảo da được sạch sâu nhưng lại lo lắng về khả năng kích ứng. Mặc dù BHA, AHA là những hoạt chất exfoliation nổi tiếng, nhưng có lẽ bạn chưa từng nghe/mới nghe phong phanh về LHA?

Là một dẫn xuất của Salicylic Acid, điểm sáng chính của LHA (Beta-Lipohydroxy Acid) là khả năng tẩy da chết nhẹ nhàng, dịu nhẹ. Cũng có nghĩa là thành phần này có khả năng “chạm” đến làn da bị mụn hay da nhạy cảm. Mặc dù khả năng thâm nhập không bằng BHA nhưng LHA lại khá “ưa mỡ”, hay nói cách khác là sẽ hòa tan tốt trong môi trường chất béo, dầu và lipid, vô cùng lý tưởng cho làn da mụn.

PHA

PHA (Polyhydroxy Acids) là hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học, được xem là “anh em họ” của AHA vì đây là AHA thế hệ thứ 2. Tương tự như AHA, PHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào da chết trên bề mặt, mang lại kết cấu và tông màu da đồng đều hơn, đồng thời giúp các thành phần chăm sóc da thâm nhập sâu hơn vào các lớp da của chúng ta. Thành phần này cũng giàu chất chống oxy hóa từ đó hỗ trợ kích thích sự phát triển và khả năng sửa chữa của lớp biểu bì.

Có một điểm cộng của PHA (so với AHA hay BHA) là các phân tử của PHA lớn hơn nhiều và do đó không thể thâm nhập sâu như AHA và BHA; chúng chỉ hoạt động trên bề mặt, trong khi không làm ảnh hưởng đến các lớp biểu bì phía sâu bên trong da. Nói cách hàng, PHA dịu dàng hơn, ít gây kích ứng hơn, có thể “chiều lòng” những làn da mỏng manh nhất.

Xét trên thị trường hiện nay, có một thương hiệu khiến mình khá hài lòng khi đã tinh tế kết hợp cả LHA và PHA trong một sản phẩm, chưa kể còn có độ pH thấp nữa chứ, nên có thể nói là phù hợp với mọi loại da đó nhé. Bạn nào muốn rửa mặt sạch sâu mà còn “rén” BHA, AHA thì rinh ngay em sữa rửa mặt By Wishtrend Acid-duo 2% Mild Gel Cleanser về đội của mình đi nhá.

Sữa rửa mặt By Wishtrend Acid-duo 2% Mild Gel Cleanser (Nguồn: Internet).

Sữa rửa mặt By Wishtrend Acid-duo 2% Mild Gel Cleanser (Nguồn: Internet).

Với 1% LHA và 1% PHA cùng những chiết xuất thực vật khác thì ngoài khả năng kiểm soát dầu nhờn, xử lý khá trơn tru lỗ chân lông một cách dịu nhẹ, ít kích ứng nhất, thì sản phẩm còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm nên tin chắc rằng tình trạng mụn ở trên da của bạn cũng được cải thiện đáng kể đó nhé. Chưa kể khả năng hỗ trợ tăng sinh collagen của PHA, sữa rửa mặt này cũng phần nào giúp làn da của bạn trông tươi sáng hơn và độ đàn hồi chắc chắn cũng được cải thiện đáng kể luôn nè.

AHA (Mandelic Acid)

Mandelic Acid là một Alpha Hydroxy Acid (AHA) hoạt động bằng cách nới lỏng kết nối giữa các tế bào trên bề mặt bị tác động (gọi là desmosomes) để cho phép các tế bào bong ra một cách tự nhiên dẫn đến làn da tươi tắn và sáng hơn. Ưu điểm chính của Mandelic Acid (nếu đem ra so sánh với Glycolic Acid – một AHA khác) thì chính là ở trọng lượng phân tử của Mandelic Acid lớn hơn, nến sẽ ít gây kích ứng trên da hơn, vô cùng phù hợp với những làn da nhạy cảm hoặc những bạn mới bước chân vào “thế giới acid”. Ngoài khả năng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, thành phần này cũng nổi tiếng với khả năng làm sáng da cũng như thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào hiệu quả.

Toner By Wishtrend Mandelic Acid 5% Skin Prep Water (Nguồn: Internet).

Toner By Wishtrend Mandelic Acid 5% Skin Prep Water (Nguồn: Internet).

Sau khi “kênh” qua dăm ba sản phẩm có chứa Mandelic Acid từ Mad Hippie, Dr.Wu, The Ordinary cho đến những brand đắt đỏ hơn như Neo Strata hay Medik8 thì đến cuối cùng, “nàng Veddet” mình muốn chọn ra vẫn chỉ có thể là Toner By Wishtrend Mandelic Acid 5% Skin Prep Water. Với 5% Mandelic Acid giúp da kháng khuẩn và tẩy tế bào da nhẹ nhàng, sản phẩm cũng chứa Panthenol và chiết xuất rau má sẽ hỗ trợ làm dịu da kịp thời. Tuy nhiên, do có chứa cồn nên em toner này có khả năng sẽ gây châm chích và hơi khô da (đối với mình, tình trạng này xảy ra ở 2-3 lần sử dụng đầu tiên, khi da chưa quen), bạn có thể layer thêm 1 sản phẩm toner cấp ẩm hoặc serum có chứa HA để da được cân bằng nhé.

Mặt nạ đất sét

Đất sét (Clay) hoạt động như một chất làm sạch lỗ chân lông vì khả năng từ tính của mình. Có nghĩ là, đất sét sẽ, bám vào bụi bẩn, dầu và các tạp chất khác, và rồi hút chúng ra khỏi lỗ chân lông khi bạn rửa sạch hoặc lột mặt nạ. Trên thị trường thì có vô vàn những sản phẩm mặt nạ đất sét nổi đình nổi đám, nhưng cá nhân mình lại khá thích một em newbie mới được “debut” – Mặt nạ Some By Mi Super Matcha Pore Clean Clay.

Mặt nạ Some By Mi Super Matcha Pore Clean Clay (Nguồn: Internet).

Mặt nạ Some By Mi Super Matcha Pore Clean Clay (Nguồn: Internet).

Với nhân vật chính là đất sét, mặt nạ của Some By Mi khá hiệu quả trong việc hút dầu nhờn cũng như những cặn tạp chất ở sâu trong da. Kết hợp tinh tế với Matcha (Trà xanh), sản phẩm cũng giúp làm sạch da và lỗ chân lông vô cùng siêu việt. Và những thành phần thực vật như chiết xuất rau má, bột rau diếp cá vô cùng có lợi cho việc kháng khuẩn, kháng viêm và làm dịu da.

Sau một thời gian sử dụng, mình có thấy lỗ chân lông được cải thiện đáng kể trong khi những vùng da đang bị đỏ do kích ứng của mình cũng được làm dịu nhanh chóng nhưng được cái là sản phẩm lại không gây khô da như một số mặt nạ đất sét khác. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để sản phẩm quá lâu trên da đâu nhé, khi đó da sẽ bị khô lại do bị hút dầu quá mức đó.

Bạn có thể tham khảo thêm bài review chi tiết hơn về trọn bộ sản phẩm Matcha của nhà Some By Mi tại đây.

Một số chiết xuất thực vật phổ biến

Mặc dù không phải là “active ingredients” nhưng những chiết xuất thực vật vẫn luôn được tin dùng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da bởi sự lành tính trong khi khả năng hoạt động cũng không phải quá kém cỏi. Nếu bạn đã sống chung với một làn da dầu, lỗ chân to thì chắc chắn không thể xa lạ với một số thành phần đình đám như chiết xuất ra má, chiết xuất rau sam, chiết xuất vỏ cây liễu trắng (BHA tự nhiên), chiết xuất lá thông, chiết xuất ngải cứu, chiết xuất trà xanh, chiết xuất tảo biển…. Những thành phần này ngoài khả năng giảm thiểu bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng còn chứa những đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da, qua đó giúp nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

9wishes Amazing Pine Ampule Serum (Nguồn: Internet).

9wishes Amazing Pine Ampule Serum (Nguồn: Internet).

Để nói về những sản phẩm có chứa nhiều chiết xuất thực vật nhất mà những chiết xuất này cũng được kết hợp một cách tinh tế nhất thì chắc chắn không ai có thể đọ nổi K-beauty. Và giữa hàng trăm thương hiệu với hàng ngàn sản phẩm, mình quyết định chốt 9wishes Amazing Pine Ampule Serum sẽ là điểm sáng của ngày hôm nay nha. Sở hữu kết cấu khả lỏng, sản phẩm hứa hẹn sẽ dễ thẩm thấu để hoạt động hết công suất và chăm sóc chu đáo cho làn da của bạn.

Với 65% Pinus Densiflora Leaf Extract (Chiết xuất lá cây thông), serum này của nhà 9wishes được biết đến với khả năng kháng khuẩn giúp làm sạch sâu và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây kích ứng. Chưa kể đến sự góp mặt của bọt biển thủy phân giúp giải quyết nhanh gọn tế bào chết, và chiết xuất ngải cứu giúp làm dịu làn da kích ứng từ đó trả lại cho bạn một làn da khỏe mạnh tươi sáng. Cùng với hàng loạt những chiết xuất thực vật như chiết xuất trà xanh, cần tây, bông cải xanh, tin chắc 9wishes Amazing Pine Ampule Serum sẽ nuôi dưỡng làn da bạn từ sâu bên trong vô cùng hiệu quả đấy.

Có thể bổ sung những nguyên liệu thiên nhiên nào để hỗ trợ cải thiện lỗ chân lông?

Dưa leo và chanh

Dưa chuột là một trong những “món hàng” tốt nhất để tạm biệt lỗ chân lông to vì hàm lượng silica cao trong không chỉ mang lại vẻ trẻ trung cho làn da mà còn giúp se khít lỗ chân lông. Add-in chanh để có kết quả tốt hơn nhé vì đặc tính làm se trong chanh sẽ làm giảm sự xuất hiện của các lỗ chân lông bạn ạ. Bạn có thể trộn hai thìa nước ép dưa chuột với một thìa nước cốt chanh rồi dùng một miếng bông thấm đẫm hỗn hợp và thoa nhẹ nhàng lên mặt. Để hỗn hợp hoạt động khoảng 5-7 phút trước khi rửa sạch mặt bằng nước lạnh và dưỡng da như bình thường nhé.

Vỏ chuối

Bạn có bao giờ nghĩ đến lợi ích của vỏ chuối chưa? Vỏ chuối có chứa lutein, là một chất chống oxy hóa, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa kali giúp thúc đẩy một làn da hoàn mỹ. Bạn chỉ cần lấy vỏ chuối và massage lên da theo chuyển động tròn. Tiếp tục thoa trong vòng mười lăm phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm. Hãy thử phương pháp này hai lần một tuần và bạn sẽ thấy hiệu quả khá là đáng để wow đó nha.

Vỏ chuối chứa những thành phần giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả (Nguồn: Internet).

Vỏ chuối chứa những thành phần giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả (Nguồn: Internet).

Nghệ

Chúng ta đã đọc đủ về đặc tính kháng khuẩn của nghệ, nhưng ít được viết về đặc tính thu nhỏ lỗ chân lông của thành phần này. Vì nghệ cung cấp khả năng giảm viêm da (tiêu diệt vi khuẩn phát triển bên trong lỗ chân lông), do đó cũng sẽ làm giảm sưng tấy quanh lỗ chân lông. Việc bạn cần làm là lấy một thìa cà phê bột nghệ và trộn với một vài giọt nước để tạo thành một hỗn hợp mỏng rồi thoa lên da và để trong 10 phút. Sau đó rửa lại mặt sạch bằng nước ấm.

Yến mạch và sữa

Là bữa sáng tốt nhất và cũng là là chất tẩy tế bào chết tốt nhất cho da, yến mạch có thể được sử dụng để hút các chất bẩn và dầu làm tắc lỗ chân lông. Để tăng hiệu quả, bạn hãy trộn hai thìa yến mạch với một thìa sữa tươi không đường. Sau đó thoa hỗn hợp lên da và chờ khoảng 5 phút. Khi da bắt đầu khô, hãy bắt đầu massage mặt nhẹ nhàng trong khoảng 3-5 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm nhé.

Hỗn hợp yến mạch và sữa là một sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ mà hiệu quả (Nguồn: Internet).

Hỗn hợp yến mạch và sữa là một sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ mà hiệu quả (Nguồn: Internet).

Đôi lời nhắn nhủ

Tình trạng lỗ chân lông to ở trên má, mũi, trán hay bất kì khu vực da nào trên mặt cũng đều rất phổ biến và có xu hướng dãn nở hơn khi bạn già đi. Nói cách khác, bạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chú ý đến những chu trình chăm sóc da của mình để giảm thiểu tình trạng này. Luôn làm sạch sâu và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là 2 trong những cách tốt nhất giúp giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông bị giãn nở. Mặc dù chắc chắn không có biện pháp đóng cửa lỗ chân lông nhưng nếu thu gọn lại được thì làn da của bạn đương nhiên sẽ khỏe khoắn hơn ở bên trong cũng như mịn màng, rạng rỡ hơn ở bên ngoài đấy nhé.

Cùng tìm hiểu thêm những bài viết chia sẻ kiến thức vô cùng hữu ích tại đây:

Nếu thấy bài viết này “chạm đáy trái tim” bạn, thì đừng ngần ngại cho chúng mình xin một đánh giá 5* cũng như chia sẻ rộng rãi đến hội chị em bạn dì nhé. Rảnh rang thì tiếp tục thường xuyên ghé góc Làm đẹp nhỏ xinh tại Blogphunu.edu.vn để tiếp tục ủng hộ chúng mình nha.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *