Bật mí 5 điều hiểu lầm về da dầu mụn không phải ai cũng biết

Bật mí 5 điều hiểu lầm về da dầu mụn không phải ai cũng biết

Kẻ thù của làn da đẹp chính là mụn. Mụn khiến cho làn da kém thẩm mỹ và để lại hậu quả nặng nề nếu chúng ta không trị đúng cách. Vậy bạn đã hiểu rõ về kẻ thù của mình để chống lại chúng chưa? Bài viết này sẽ cho bạn nhiều bất ngờ về những điều mà ai cũng hiểu lầm về mụn đấy.

Da bẩn gây ra mụn?

Mọi người thường nghĩ da bị mụn là do da bẩn vì thế cố gắng rửa mặt nhiều lần trong ngày. Thực tế thì nguyên nhân gây mụn còn do nhiều yếu tố khác như dày sừng, tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn nội tiết. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày chỉ khiến da bị ma sát mạnh, lớp màng bảo vệ da bị tổn thương từ đó mụn càng được thể sinh sôi thêm.

Do đó để ngăn ngừa mụn, chúng ta chỉ nên làm sạch da với sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ngày. Đồng thời kết hợp tẩy tế bào chết để da được thông thoáng và dưỡng ẩm cho da, chú ý sinh hoạt điều độ để tránh mụn nội tiết.

sfdsc

Duy trì thói quen rửa mặt sạch sẽ giúp da giảm mụn đáng kể. (nguồn: Internet)

Để ngăn ngừa trường hợp lớp màng da bị tổn thương do sữa rửa mặt có khả năng tẩy rửa quá cao, bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH thích hợp. Chẳng hạn như gel rửa mặt Simple Gel Kind To Skin Refreshing Facial Wash Gel, sữa rửa mặt Cosrx Low Ph Good Morning Gel Cleanser, gel rửa mặt bí đao Cocoon,…

Phải nặn hết nhân mới sạch mụn?

Rất nhiều bạn khi thấy mụn xuất hiện trên mặt thì thường hay có thói quen nặn cho đến khi sạch nhân mụn. Thao tác này nếu không đảm bảo vệ sinh và thực hiện vệ sinh không đúng cách sẽ chỉ khiến nốt mụn sưng nặng hơn hoặc lây lan sang các vùng da khác.

sdf

Nặn mụn không khiến da hết mụn mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và tình trạng mụn nặng hơn (nguồn: Internet).

Trong quá trình thực hiện cần đảm bảo vệ sinh, làm sạch tay đồng thời phải nặn thật nhẹ nhàng và chú ý kháng khuẩn sau khi nặn bằng các chất kháng sinh như Erythromycin có thể mua được ở các nhà thuốc. Bên cạch uống thuốc kháng sinh, các bác sĩ da liễu cũng khuyên dùng các loại sản phẩm dạng bôi có chứa benzoyl peroxide kèm với kháng sinh sẽ giảm được khả năng kháng kháng sinh.

s

Sử dụng 2 que tăm bông để nặn mụn đã chín và kháng viêm sau khi nặn (nguồn: Internet).

Bạn sẽ có cảm giác châm chích nhẹ khi lần đầu sử dụng benzoyl peroxide. Khi sử dụng các sản phẩm benzoyl peroxide, bạn nên chú ý sử dụng kem chống nắng và dưỡng ẩm cho da. Các sản phẩm benzoyl peroxide có thể kể đến như: Paula’s Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment with 2.5% benzoyl peroxide, Neutrogena On The Spot Treatment 2.5% benzoyl peroxide

Nhưng nếu các nốt mụn tạo thành từng mảng trên da và lan rộng quá nhiều thì các bạn nên đến các spa uy tín để nặn mụn. Các kỹ thuật viên sẽ có phương pháp nặn mụn vệ sinh và an toàn cho da bạn hơn, giúp da sau nặn mụn hồi phục nhanh chóng hơn.

Tuyệt đối không được trang điểm khi bị mụn?

Da bị mụn thường nhạy cảm nên sẽ dễ bị kích ứng, bít tắc lỗ chân lông gây mụn nặng hơn nếu trang điểm trong thời gian kéo dài. Tuy nhiên bạn vẫn có thể trang điểm cho da mụn nếu chỉ trong thời gian ngắn và chú ý tẩy trang da sạch sẽ.

ãa

Trang điểm giúp che đi các nốt mụn nhưng lại khiến tình trạng mụn ngày càng nặng hơn (nguồn: Internet).

Tuy nhiên, khi bắt buộc phải dùng mỹ phẩm trang điểm khi da đang bị mụn, bạn nên hạn chế lựa chọn những sản phẩm có kết cấu quá dày như kem nền. Dù kem nền che phủ tốt cho da hơn nhưng cũng sẽ dễ làm bí da hơn. Cushion với kết cấu mỏng nhẹ sẽ là lựa chọn an toàn hơn. Ngoài ra bạn nên sử dụng kem lót trước khi trang điểm để bảo vệ da khỏi các sản phẩm make-up.

Trước khi đi ngủ, bạn nên double-cleansing với tẩy trang và sữa rửa mặt. Tẩy trang dạng dầu và dạng sáp sẽ làm sạch da hơn so với nước tẩy trang. Sau đó sử dụng kem dưỡng ẩm để làm dịu da, cấp ẩm.

Mua các sản phẩm kem lót tại đây.

Da có cảm giác châm chích tức là các chất trị mụn đang hiệu quả?

Các thành phần như tinh dầu bạc hà, tràm trà, chanh và cồn khô là những thành phần có trong vô số các sản phẩm trị mụn trên thị trường nhưng rất dễ gây kích ứng cho làn da đang bị mụn và nhạy cảm. Những chất này sẽ khiến da có cảm giác châm chích hoặc se căng khi mới thoa. Nhưng nếu bạn cảm giác tình trạng này kéo dài và da nổi thêm các nốt mụn viêm thì có lẽ bạn đang bị kích ứng với các thành phần đó.

Lúc này, bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm ngay và sử dụng các sản phẩm có chứa B5 để phục hồi da.

Mụn có thể lây sang người khác?

Mụn không thể lây lan từ người này sang người khác. Nếu thấy khi người khác đụng chạm lên da bạn và da xuất hiện các nốt mụn vào ngày hôm sau, thì có thể do tay người đó chứa vi khuẩn nên mới gây ra mụn.

Tuy nhiên các nốt mụn trên mặt bạn nếu không nặn đúng cách sẽ lây lan sang các vùng da bên cạnh như ở phần trên Blogphunu.edu.vn đã đề cập.

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác trên Blogphunu.edu.vn tại đây:

Đừng quên ghé thăm Blogphunu.edu.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *