Mụn ẩn là gì? Chia sẻ cách trị mụn ẩn với các thành phần treatment hiệu quả nhất

Mụn ẩn là gì? Chia sẻ cách trị mụn ẩn với các thành phần treatment hiệu quả nhất

Không ai trong chúng ta yêu quý mụn ẩn cả – đó là sự thật. Hầu hết những chia sẻ hiện nay liên quan đến việc xử lí mụn ẩn đều chỉ dừng lại ở bước làm sạch và bổ sung thêm “hoạt chất” nhưng không thiết kế một chu trình skincare cụ thể. Vậy nên hôm nay Blogphunu.edu.vn sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm cách trị mụn ẩn với những hoạt chất thật đúng cách, an toàn và hiệu quả nhé.

Mụn ẩn là gì?

Đúng như tên gọi của mình, mụn ẩn hình thành bên dưới bề mặt da, tạo ra cảm giác sần sần và đặc biệt là không thể dùng makeup để che đi được. Mặc dù không có đầu nhô lên như các dạng mụn thông thường khác, mụn ẩn thường khá nhạy cảm và chúng ta luôn được khuyên không nên cố gắng nặn mụn ẩn trước khi gom được cồi mụn nhô lên, vì hành động đó sẽ là nguồn cơn của những nốt thâm mụn vô cùng dai dẳng sau này.

Mụn ẩn là tình trạng mụn nằm ở dưới da (Nguồn: Internet).

Mụn ẩn là tình trạng mụn nằm ở dưới da (Nguồn: Internet).

Về mặt lý thuyết, mụn mủ sẽ có khả năng xuất hiện ở mọi người, mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Và thật không may nếu lỡ như bạn bị “dính chưởng” mụn mủ, có lẽ sẽ phải mất từng tuần có khi đến hàng tháng để tình trạng này có thể cải thiện. Tất nhiên, chả có lí do gì để làn da phải hứng chịu điều này cả, nếu bạn biết thiết lập một chu trình dưỡng da hợp lý, khoa học thì việc duy trì làn da khỏe đẹp sẽ không còn quá khó khăn như tưởng tượng nữa đâu nha.

Nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn ẩn chính việc chúng ta không tẩy trang cũng như rửa mặt sạch vào buổi tối. Khi da mặt bẩn, mà còn thêm cả những bước dưỡng chất tiếp theo thì sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn dư thừa, và vi khuẩn từ đó dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn bị tăng lên nhanh chóng, lâu dần sẽ hình thành mụn ẩn.

Nguyên nhân chính hình thành mụn ẩn chính là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và sợi bã nhờn dư thừa (Nguồn: Internet).

Nguyên nhân chính hình thành mụn ẩn chính là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và sợi bã nhờn dư thừa (Nguồn: Internet).

Ngoài ra, việc sử dụng những sản phẩm skincare sai cách cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn đó bạn nhé. Ví dụ đơn giản, khi da bạn dầu mà lại cứ táp quá nhiều sản phẩm có chứa thành phần dưỡng ẩm hay da khô/nhạy cảm nhưng lại sử dụng những sản phẩm có chứa cồn khô, hương liệu quá đà, không kèm những sản phẩm phục hồi, cân bằng cho da. Những điều này sẽ khiến da một là bị bí bách hai là bị điều trị quá mức và từ đó dã sẽ trở nên “có phản ứng” ngay thôi. Kể cả khi bạn đang có mụn ẩn mà điều trị sai cách, ví dụ lạm dụng quá nhiều những active ingredients với nồng độ cao mà không layer những sản phẩm phục hồi cho da hoặc cố nặn mụn khi chúng chưa nhô lên khỏi bề mặt da và khô cồi cũng khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn đó nha.

Skincare hay nặn mụn sai cách đều khiến da dễ kích ứng và nổi mụn (Nguồn: Internet).

Skincare hay nặn mụn sai cách đều khiến da dễ kích ứng và nổi mụn (Nguồn: Internet).

Ngoài hai nguyên nhân thuần về dưỡng da kể trên, thì một số nguyên nhân liên quan đến vấn đề “hormone” cũng là thủ phạm gây nên mụn ẩn. Một số phổ biến có thể kể đến như hormone thay đổi trong giai đoạn tuổi dậy thì, nôi tiết tố thay đổi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hay stress. Chưa hết, một thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn quá nhiều đồ chiên xào, ít uống nước, ăn nhiều đường cũng là những nguyên nhân có thể gây ra mun ẩn nhé, bạn cần chú ý hơn nè.

Da bị mụn ẩn chăm sóc da như thế nào?

3 bước chăm sóc da quan trọng không được bỏ qua

Làm sạch da nhẹ nhàng và đủ 2 lần/ngày

Đây có thể là bước dưỡng da căn bản nhất dành cho mọi loại da, nhưng cũng luôn được đánh giá là bước thiết yếu nhất của mọi chu trình dưỡng da. Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ trong bước này, đặc biệt là khi bạn sở hữu làn da luôn có nguy cơ bị mụn, chính là luôn double-cleansing và ưu tiên yếu tố nhẹ dịu.

Làm sạch da bước chăm sóc da căn bản nhất đối với mọi loại da (Nguồn: Internet).

Làm sạch da bước chăm sóc da căn bản nhất đối với mọi loại da (Nguồn: Internet).

Nhẹ dịu ở đây chính là việc không nên massage hoặc kỳ cọ quá mạnh bạo cũng như quá lâu trong khi rửa mặt. Bạn cần nhớ rằng khi tay tác động lên da mặt một lực nhất định trong một khoảng thời gian thì dần dần hàng rào bảo vệ tự nhiên của da cũng bị phá vỡ và da sẽ trở nên mỏng, dễ nhạy cảm hơn. Còn double-cleansing chính là bước rửa mặt sâu huyền thoại gồm tẩy trang và sữa rửa mặt để đảm bảo da được loại bỏ hết mọi bụi bẩn, cặn bã nhờn, để được thông thoáng cho mọi dưỡng chất có thể hấp thụ và hoạt động được một cách tốt nhất.

Luôn luôn sử dụng kem chống nắng

Làm sạch rồi và đương nhiên là bây giờ sẽ là đến bước bảo vệ. Bảo vệ da, nghe thì có vẻ xa vời nhưng thực tế là đơn giản lắm các bạn ạ, chỉ là sử dụng kem chống nắng, sử dụng kem chống nắng, sử dụng kem chống nắng (việc quan trọng nên luôn phải nhắc 3 lần). Một trong những lợi ích to lớn nhất của kem chống nắng chính là cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi những tác động từ tia UVs – một trong những nguyên nhân gây ra những rối loạn cũng như những vấn đề khác nhau của làn da.

Chống nắng là bước đặc biệt cần thiết để bảo vệ da tối ưu (Nguồn: Internet).

Chống nắng là bước đặc biệt cần thiết để bảo vệ da tối ưu (Nguồn: Internet).

Thêm vào đó, kem chống nắng còn có khả năng đẩy lùi những dấu hiệu của lão hóa sớm ở trên da như thâm nám, sạm da, khô ráp hay nếp nhăn. À, thực ra thì cũng khá logic, khi mà hàng rào bảo vệ da được bảo vệ tối ưu, thì việc nuôi dưỡng làn da khỏe và đẹp đã không còn là một việc quá khó khăn nữa rồi.

Không bao giờ quên sử dụng kem dưỡng ẩm

Cuối cùng, sau khi apply tất cả những dưỡng chất tinh túy lên da, việc sử dụng một sản phẩm kem dưỡng ẩm để khóa lại tất cả những dưỡng chất đó là một bước đặc biệt quan trọng. Đừng bao giờ nghĩ rằng khi có một làn da dầu mụn thì sẽ phải tránh các sản phẩm dưỡng ẩm để lỗ chân lông không bị bít tắc. Thực tế thì khi làn da không được cấp ẩm đầy đủ thì tuyến dầu hoạt động càng mạnh mẽ, từ đó sẽ sinh ra dầu nhờn trên da càng nhiều, sau cùng là mụn bắt đầu hình thành.

Mụn ẩn là gì? Chia sẻ cách trị mụn ẩn với các thành phần treatment hiệu quả nhất active ingredients AHA Alpha Hydroxy Acids Azelaic Acid bã nhờn dư thừa benzoyl peroxide BHA bước chăm sóc da buổi sáng cách trị mụn Cách trị mụn ẩn Ceramides chăm sóc chăm sóc da chống nắng chu trình dưỡng da da mụn double cleansing dưỡng ẩm dưỡng ẩm đầy đủ dưỡng da HA hiệu quả hoạt chất kem chống nắng kem dưỡng kem dưỡng ẩm làm sạch làm sạch da Làm sạch da nhẹ nhàng lỗ chân lông tắc nghẽn Lưu huỳnh mụn ẩn Nguyên nhân nhẹ nhàng Niacinamide Panthenol Vitamin B5 Peptides Salicylic Acid sử dụng kem chống nắng Sulfur thành phần thói quen trị mụn trị mụn ẩn vitamin C

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng gel, dạng mousse hay những sản phẩm kem dưỡng được gắn mác “Oil-free” hoặc “noncomedogenic” đều là những người bạn đáng tin cậy nhất của làn da dầu. Chưa kể, khi bạn quyết định thêm những thành phần hoạt chất vào trong skincare routine của mình thì việc bổ sung những sản phẩm cấp ẩm và phục hồi là đặc biệt cần thiết để đảm bảo da được cần bằng nhanh chóng, không bị kích ứng quá mức đấy nhé.

Những hoạt chất (Active Ingredients) được tin dùng để trị mụn ẩn hiệu quả

Những sản phẩm trị mụn hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào những thành phần hoạt tính. Một số sản phẩm có công năng tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trong khi một số khác lại có khả năng loại bỏ dầu thừa trên da hoặc tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng. Cũng có những sản phẩm được tích hợp nhiều hơn 1 công năng nữa. Và sau một thời gian nghiên cứu, dưới đây là những thành phần hoạt chất không kê đơn mà mình thấy là phổ biến và được đánh giá cao nhất.

Thêm những active ingredient vào chu trình dưỡng da là phương pháp đang rất phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet).

Thêm những active ingredient vào chu trình dưỡng da là phương pháp đang rất phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet).

  • Benzoyl Peroxide (BP): Thành phần có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giúp loại bỏ dầu thừa cũng như những tế bào da chết có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Các sản phẩm thường chứa BP ở nồng độ từ 2,5% – 10% và thường có những tác dụng phụ như bong tróc, đỏ rát và châm chích.
  • Salicylic Acid (SA): SA nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông thông qua việc tẩy tế bào da chết giúp lỗ chân lông được sạch sẽ và thông thoáng. Nồng độ phổ của thành phần này trong các sản phẩm thường giao động từ 0,5% – 5%, nhưng phổ biến nhất là khoảng từ 1%-2%. SA cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như kích ứng hay bong tróc da.
  • Alpha Hydroxy Acids (AHA): 3 loại AHA phổ biến nhất thường được hội chị em tin dùng để trị mụn gồm có Glycolic Acid, Lactic Acid và Mandelic Acid. Vì cùng có gốc Hydroxy Acid giống như SA nên công năng chính của các AHA này là giúp loại bỏ tế bào chết trên da và giảm sưng viêm. AHA cũng hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn.

Một số hoạt chất phổ biến có thể kể đến như BHA, AHA, BP... (Nguồn: Internet).

Một số hoạt chất phổ biến có thể kể đến như BHA, AHA, BP… (Nguồn: Internet).

  • Sulfur (Lưu huỳnh): Mặc dù không phổ biến như 3 thành phần trên nhưng Lưu huỳnh cũng vẫn được ưu ái nằm trong danh sách này bởi khả năng loại bỏ tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và giúp loại bỏ dầu thừa. Thường Lưu huỳnh sẽ có thể layer được với những thành phần ở trên để tăng hiệu quả hơn nhé.
  • Niacinamide (Vitamin B3): Cũng là hoạt chất nhưng Niacinamide lại là một thành phần giúp phục hồi da sau những treament bằng acid kể trên thay vì đặc trị. Ngoài ra, Vitamin B3 cũng là một thành phần khá “ngon nghẻ” trong công cuộc làm mờ những vết thâm mụn và kiểm soát dầu nhờn trên da.
  • Azelaic Acid: Mặc dù là cái tên mới nổi lên trong làng trị mụn nhưng Azelaic Acid đã chiếm trọn được niềm tin của hội chị em, trước hết bởi sự lành tính và khá dịu nhẹ của mình. Công dụng chính của Azelaic Acid là làm sạch lỗ chân lông của bạn khỏi vi khuẩn có thể gây kích ứng hoặc nổi mụn. Ngoài ra, trong trường hợp mụn đã được đẩy lên khỏi da, thành phần này cũng hỗ trợ làm giảm viêm trên nền nốt mụn, giúp mụn khô và nhanh rụng hơn. Azelaic Acid cũng có công dụng giúp trị sẹo mụn vô cùng hiệu quả.

Chu trình dưỡng da với những hoạt chất dành cho da mụn ẩn

Như đã chia sẻ ở trên, vẫn biết một số hoạt chất đặc thù là chìa khóa cho các vấn đề về da, đặc biệt là khả năng đẩy mụn ẩn cũng như gom cồi mụn siêu việt. Tuy nhiên, việc lạm dụng hoặc sử dụng những hoạt chất này không đúng cách, ngược lại, sẽ khiến tình trạng da của bạn trở nên bung bét nặng nề hơn. Vậy nên, việc xây dựng một chu trình dưỡng da vừa đủ, khoa học là cần thiết để có thể cải thiện được tình trạng mụn ẩn khó nhằn này.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ chu trình dưỡng da đặc trị mụn ẩn với thành phần chính là Salicylic Acid, và đương nhiên là sẽ có xen kẽ hoạt chất khác. Routines sẽ được thay đổi xen kẽ vào những buổi tối trong khi buổi sáng sẽ chủ yếu tập trung vào việc nuôi dưỡng, làm dịu da và chống nắng an toàn cho da bạn nhé.

Chu trình buổi sáng

Vì routine trị mụn ẩn này vào buổi tổi sẽ sử dụng hầu hết các sản phẩm treatment khá nặng đô nên buổi sáng các bạn nên để cho da được nghỉ ngơi và phục hồi bằng cách sử dụng các sản phẩm làm dịu da nhé. Với những bạn nào có nền da khỏe, bạn có thể bổ sung thêm Vitamin C (cũng là một hoạt chất) vào buổi sáng để có thể boost thêm cho việc trị thâm mụn và tăng cường khả năng của kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu bạn có một nền da tương đối nhạy cảm hoặc dễ kích ứng thì cần phải cẩn thận khi sử dụng nhé.

Skincare routines vào buổi sáng sẽ tập trung vào việc phục hồi và cấp ẩm cho da (Nguồn: Internet).

Skincare routines vào buổi sáng sẽ tập trung vào việc phục hồi và cấp ẩm cho da (Nguồn: Internet).

Skincare buổi sáng cho một routine trị mụn ẩn sẽ bao gồm 4 bước: Làm sạch -> Toner -> Serum -> Kem dưỡng -> Kem chống nắng.

Làm sạch: Với bước làm sạch vào buổi sáng, mình ưu tiên sử dụng những sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, thường là có độ pH trung bình từ 5-5,5 để đảm bảo da không bị quá khô. Nếu sữa rửa mặt có thêm khả năng cấp ẩm hay chống oxy hóa thì càng tốt nhé. Đặc biệt tránh xa những sản phẩm sữa rửa mặt có chứa hoạt chất để tránh tình trạng da mặt bị rát hay mẩn đỏ do kích ứng.

Toner: Cũng giống như bước làm sạch, toner vào buổi sáng cũng nên là lựa chọn những sản phẩm cấp ẩm hoặc làm dịu da thôi nhé. Toner vào thời điểm này không cần quá nhiều dưỡng chất để tránh cho da bị “overload” khi tiếp nhận quá nhiều thành phần lên trên mặt trong cùng một thời điểm.

Serum: Bước serum này nhằm mục đích giúp làm dịu cũng như phục hồi lại da nên mình sẽ gợi ý các bạn sử dụng Niacinamide thay vì các chiết xuất thiên nhiên để có thể đạt được hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, nếu da bạn ở trong tình trạng quá dầu thì có thể cân nhắc skip bước này để tránh tình trạng da bị bí bách, nặng nề nhé. Có 3 cách apply serum vào buổi sáng.

Sử dụng serum có chứa Niacinamide hoặc Vitamin C vào buổi sáng sẽ hỗ trợ giảm thâm mụn hiệu quả (Nguồn: Internet).

Sử dụng serum có chứa Niacinamide hoặc Vitamin C vào buổi sáng sẽ hỗ trợ giảm thâm mụn hiệu quả (Nguồn: Internet).

  • Cách 1: Chỉ sử dụng serum Niacinamide. Nồng độ được khuyên dùng cho những bạn mới sử dụng Niacinamide là 3-5% hoặc bạn nào đã quen sử dụng Niacinamide trong khoảng thời gian dài rồi thì sẽ là khoảng 10%. Còn bạn nào có nền da khỏe bạn có thể apply nồng độ 20% để đạt được hiệu quả rõ rệt nhé.
  • Cách 2: Bạn có thể sử dụng serum có chứa Vitamin C để giúp làm sáng da, tăng cường công dụng cho bước kem chống nắng cũng như chống oxy hóa cho da hiệu quả. Cách này sẽ được khuyên dùng cho những bạn có nền da khỏe, ít bị kích ứng / đã quen với việc sử dụng các sản phẩm treatment.
  • Cách 3: Bạn layer 2 serum Vitamin C –> Niacinamide trong một routines, 2 bước cách nhau 20 phút để cho các hoạt chất hoạt động. Cách này cũng được khuyên dùng với những bạn có nền da khỏe, khi sử dụng treatment không bị kích ứng gì hết. Hoặc với làn da nhạy cảm, bạn có thể sử dụng 2 sản phẩm xen kẽ nhau cách ngày vào buổi sáng để hạn chế kích ứng nhé.

Kem dưỡng ẩm: Ở bước này, mình vẫn luôn ưu tiên sử dụng một sản phẩm kem dưỡng có khả năng phục hồi da một cách “tử tế”. Tử tế ở đây mình nói là những sản phẩm có chứa những thành phần phục hồi thực sự như Panthenol (Vitamin B5), Peptites hay Ceramides nhé, chứ không phải những chiết xuất thực vật đâu vì trong trường hợp này, chiết xuất ráu má, diếp cá, lô hội hay ngải cứu cũng không thể nào đủ đô được.

Sử dụng kem dưỡng phục hồi vào buổi sáng sẽ giúp da được cấp ẩm và nuôi dưỡng đầy đủ (Nguồn: Internet).

Sử dụng kem dưỡng phục hồi vào buổi sáng sẽ giúp da được cấp ẩm và nuôi dưỡng đầy đủ (Nguồn: Internet).

Kem chống nắng: Bình thường khi da chỉ dưỡng ẩm sương sương thì kem chống nắng 1 thì da đang treatment kem chống nắng sẽ quan trong hơn gấp nhiều lần. Bạn cần sử dụng kem chống nắng đúng loại, đủ lượng và đủ số lần re-apply trong ngày để đảm bảo làn da đang nhạy cảm với ánh nắng của bạn được bảo vệ tối ưu nhé. Đặc biệt, khi da đang treatment thường khá nhạy cảm, mình thường ưu tiên cho những em kem chống nắng có chỉ số SPF dao động 30-45 và quan trọng là quang phổ rộng để đảm bảo da sẽ ít bị kích ứng và bít tắc lỗ chân lông.

Chu trình buổi tối 2-4-6 (Sử dụng BHA – Salicylic Acid)

Ngoài khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, BHA còn là một thành phần vàng trong làng trị mụn ẩn khi sở hữu công dụng đẩy mụn và làm khô nhân mụn vô cùng hiệu quả. Vì có đặc tính là tan được trong dầu nên BHA có thể thẩm thấu sâu vào trong da và phát huy được hết công lực của mình.

Skincare buổi tối cho một routine trị mụn ẩn sử dụng BHA sẽ bao gồm 6 bước: Làm sạch 2 bước -> BHA -> Toner cấp ẩm -> Gel trị mụn -> Kem dưỡng phục hồi. (Hai bước BHA và Toner cấp ẩm có thể đảo ngược vị trí cho nhau)

Làm sạch 2 bước: Là bao gồm tẩy trang và rửa mặt. Thường mình sẽ ưu tiên những sản phẩm nước tẩy trang dành cho da đang treatment để hạn chế được sự ma sát quá nhiều trên mặt dẫn đến kích ứng. Chưa kể sử dụng sáp hay dầu tẩy trang còn tiềm ẩn nguy cơ bạn sẽ không nhũ hóa hết sản phẩm nữa đó. Đối bước làm sạch, vì trong chu trình có BHA nên sữa rửa mặt cũng sẽ ưu tiên cho những sản phẩm nhẹ dịu. Mình thường sử dụng luôn sản phẩm giống với buổi sáng nhé.

Salicylic Acid (BHA): Sử dụng BHA ngay sau bước rửa mặt sẽ tối ưu hóa được những công dụng của thành phần này. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới sử dụng những sản phẩm có chứa acid thì có thể sử dụng bước toner cấp ẩm lót trước rồi mới sử dụng BHA. Bạn có thể áp dụng cách này ở những lần sử dụng đầu tiên rồi nên đảo chiều lại để có thể đạt được hiệu quả cao nhất nhé vì bất cứ sản phẩm cấp ẩm nào lót dưới BHA cũng sẽ làm giảm khả năng của thành phần này.

Sử dụng thêm mặt nạ giấy thường xuyên để hỗ trợ nuôi dưỡng làn da (Nguồn: Internet).

Sử dụng thêm mặt nạ giấy thường xuyên để hỗ trợ nuôi dưỡng làn da (Nguồn: Internet).

Toner cấp ẩm: Toner cấp ẩm sẽ giúp làn da được cấp ẩm và cân bằng lại, qua đó cũng hạn chế được tình trạng kích ứng hay đỏ da. Một sản phẩm toner chuyên cấp ẩm với một bảng thành phần đơn giản, nhẹ dịu là vừa đủ cho skincare routines này bạn nhé. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm mặt nạ giấy để cấp ẩm và tăng cường thêm dưỡng chất cho da nhé.

Gel trị mụn: Mặc dù BHA đã cung cấp khả năng đẩy mụn, nhưng đối với những vùng đặc biệt có mụn ẩn, layer thêm một hoạt chất nữa cũng là một cách để mụn ẩn trồi lên nhanh hơn nhé. Trong trường hợp này, mình muốn vote cho Azelaic Acid, một hoạt chất nhẹ dịu nhưng hoạt động khá hiệu quả. Chưa kể thành phần này còn giúp trị thâm mụn về sau này vô cùng hiêu quả nữa nhé.

Kem dưỡng phục hồi da: Bạn sử dụng sản phẩm kem dưỡng phục hồi da giống như routine buổi sáng nha.

Chu trình buổi tối 3-5-7 (Sử dụng AHA)

Về căn bản chu trình cho buổi tối 3-5-7 khá giống với chu trình buổi tối 2-4-6. Có chăng thì bạn sẽ cần thay đổi BHA thành AHA mà thôi. Cùng công năng với BHA, AHA cung cấp khả năng tẩy tế bào chết nhẹ dịu, giúp lỗ chân lông thông thoáng và kiềm dầu vô cùng hiệu quả ở trên da. Ưu điểm của AHA là tan trong nước không tan trong dầu nên sẽ giảm thiểu được tình trạng kích ứng trên da, sử dụng xen kẽ cùng với BHA thì da sẽ được hưởng mọi lợi ích từ cả 2 thành phần này.

Sử dụng xen kẽ BHA và AHA sẽ giúp da được hưởng lợi từ nhiều công năng khác nhau của cả 2 thành phần (Nguồn: Internet).

Sử dụng xen kẽ BHA và AHA sẽ giúp da được hưởng lợi từ nhiều công năng khác nhau của cả 2 thành phần (Nguồn: Internet).

Chu trình buổi tối chủ nhật (Dưỡng da như bình thường)

Về tối chủ nhật, mình thường coi đây là ngày nghỉ dành cho da, có nghĩa là sẽ chỉ tập trung vào phục hồi và dưỡng ẩm cho da theo đúng như loại da hiên tại của mình.

Chu trình skincare nghỉ ngơi này về căn bản sẽ gồm những bước: Làm sạch 2 bước -> Toner làm dịu -> Serum cấp ẩm/phục hồi -> Gel trị mụn -> Kem dưỡng.

Sau một tuần apply treatment nặng đô, áp dụng một skincare routine nhẹ dịu là cần thiết để phục hồi lại làn da (Nguồn: Internet).

Sau một tuần apply treatment nặng đô, áp dụng một skincare routine nhẹ dịu là cần thiết để phục hồi lại làn da (Nguồn: Internet).

Về trình tự thì cũng không có mấy sự khác biệt. Hoạt chất mình sử dụng trong ngày này sẽ chỉ có Azelaic Acid (dùng cho vùng bị mụn) và HA + B5 để cấp ẩm và phục hồi tuyệt đối cho da, để da có thể được nghỉ ngơi trọn vẹn. Đối với bước làm sạch, mình vẫn ưu tiên sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ như những ngày khác trong tuần trong khi Toner và kem dưỡng sẽ được thay thế bằng những sản phẩm có khả năng kháng khuẩn và làm dịu da có chiết xuất từ thiên nhiên để làn da được refresh sau 1 tuần khá “căng thẳng” cùng những hoạt chất.

Thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng gì đến mụn ẩn không?

Câu trả lời là có đó nhé. Nếu các bạn biết đến Murad thì hẳn là từng nghe qua triết lí nuôi dưỡng làn da “trong uống ngoài thoa” của thương hiệu này với sự khẳng định da có đẹp hay không 80% là phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng bên trong. Đương nhiên, ngoài việc cũng cấp đủ lượng rau củ quả cũng như uống nhiều nước thì một thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều để giải quyết triệt để mụn ẩn đó nhé. Một số thói quen sinh hoạt bạn cần chú ý có thể kể đến như sau:

  • Hạn chế sờ tay lên mặt để ngăn chặn vi khuẩn không cần thiết xâm nhập vào da qua tay.
  • Căng thẳng khiến cơ thể bạn tạo ra các hormone như cortisol, kích thích các tuyến trên da tạo ra nhiều dầu hơn, vây nên bạn cần hạn chế hết sức có thể vấn để stress cũng như cố gắng ngủ đủ giấc.
  • Uống nước chanh ấm vào buổi sáng có thể giúp thải độc và thanh lọc cơ thể từ bên trong từ đó hạn chế được mụn nội tiết tố xuất hiện.
  • Hạn chế dung nạp đường vào trong cơ thể vì những thực phẩm có hàm lượng đường cao khiến lượng insulin trong cơ thể bạn tăng đột biến dẫn đến làm tăng sản xuất dầu trên da, từ đó lỗ chân lông bị bít tắc và hình thành mụn.

Cùng tìm hiểu thêm bài chia sẻ chi tiết hơn về những hoạt chất tại đây:

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một chu trình dưỡng da đầy đủ, đúng với nhu cầu và mối quan tâm của làn da của bạn. Hãy nhanh tay chia sẻ đến hội chị em bạn dì để chúng ta cùng nhau đánh bay được mụn ẩn nhanh và xa như người yêu cũ nhé. Cũng đừng quên thường xuyên ghé góc Làm đẹp nho nhỏ của Blogphunu.edu.vn để cùng chúng mình cập nhật những kinh nghiệm nuôi da hữu ích nhất nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *