Bí quyết làm đẹp từ rau diếp cá ngay tại nhà: đơn giản, hiệu quả tốt bất ngờ

Diếp cá là một loại rau phổ biến ở Việt Nam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho da. Vì thế rau diếp cá được dùng trong làm đẹp da vừa đơn giản, vừa tiết kiệm cho các cô nàng. Cùng Blogphunu.edu.vn tìm hiểu tác dụng và công thức làm đẹp tại nhà với rau diếp cá nhé!

Thành phần của rau diếp cá trong làm đẹp da

Diếp cá một loại thực vật được biết đến với hàng loạt tên gọi như: lá dấp, rau giấp cá, lá tim và ở nhiều vùng miền khác nó được gọi là ngư tinh thảo.

Diếp cá là cây thân thảo, mọc quanh năm, có thân màu lục hoặc tím đỏ, phiến lá có dạng hình trái tim. Cây phát triển tốt vào mùa mưa ở những ẩm ướt và rất dễ trồng bạn có thể trồng ở nhà để đảm bảo được chất lượng. Lá có mùi tanh (mùi đặc trưng) khi bạn vò hoặc ăn.

Đặc điểm nhận diện rau diếp cá (Ảnh: Internet)

Đặc điểm nhận diện rau diếp cá (Ảnh: Internet)

Với hàm lượng vitamin A, vitamin C dồi dào cùng hoạt chất flavonoid chống oxy hóa, rau diếp cá trở thành một thực phẩm có giá trị cao trong quá trình làm đẹp của chị em tại nhà. Vitamin C có trong rau giúp hỗ trợ điều trị mụn ẩn, mờ thâm mụn, làm da bạn sáng hơn. Bên cạnh đó, hoạt chất flavonoid kích thích quá trình tái tạo tế bào tự động diễn ra và giúp làm lành những thương tổn do bạn gây ra một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2 công dụng của rau diếp cá trong làm đẹp da

1. Khả năng kháng khuẩn, chống viêm

Theo các nghiên cứu của y học hiện nay thì cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehy và nhóm aldehyd đây là những chất mang tính kháng sinh, kháng khuẩn, diệt ký sinh trùng và nấm. Mặc khác, toàn thân của rau diếp cá chứa rất nhiều tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, chống viêm, chống dị ứng,…

Khả năng kháng viêm cao (Ảnh: Internet)

Khả năng kháng viêm cao (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, trong rau diếp cá còn chứa các hợp chất hoạt tính sinh học flavonoid – một thành phần được xem là thần dược quý hoá trong quá trình chăm sóc da. Flavonoid polyphenolic được biết đến là chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc oxy và có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tốt nên làm cho tình trạng da bị mụn giảm nhanh hơn, xoá mờ những vết thâm do mụn gây ra.

2. Giúp giữ ẩm cho da

Trong lá diếp cá, nước là thành phần không thể thiếu chiếm một lượng lớn nên có tác dụng làm cho da bạn dịu nhẹ và giúp da giữ được độ ẩm để hạn chế tình trạng da bong tróc, khô nứt, kích ứng đỏ, duy trì sự mềm mại và đàn hồi. Ngoài ra chúng ta nên bổ sung nước hàng ngày giúp cho da chống oxy hoá, có một làn da khoẻ mạnh.

Cung cấp nước, giữ ẩm da (Ảnh: Internet)

Cung cấp nước, giữ ẩm da (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, polyphenolic flavonoid, polysaccharide, axit amin và axit béo trong rau diếp cá đều có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

3 công thức làm đẹp từ rau diếp cá áp dụng ngay tại nhà

1. Dùng trong các bữa ăn hàng ngày

Cách đơn giản nhất để thanh nhiệt, giải độc cơ thể và làm đẹp da từ bên trong là ăn trực tiếp rau diếp cá. Nếu bạn chịu được mùi tanh của rau diếp cá thì nó trở thành một thực phẩm có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho bạn và bạn có thể “nghiện” bởi sự thanh mát, hơi cay và chua của rau. Nếu bạn chưa ăn quen, có thể kết hợp lá diếp cá với một số loại rau khác cho dễ ăn hơn như xà lách, dưa chuột, rau thơm,… trong các bữa ăn hàng ngày.

Ăn kèm diếp cá với các loại rau khác (Ảnh: Internet)

Ăn kèm diếp cá với các loại rau khác (Ảnh: Internet)

Vậy nhiều người thắc mắc ăn nhiều rau diếp các cá có TỐT không? Hiện nay, chưa có nhà khoa học nào chứng minh ăn nhiều rau diếp các tốt hay không, nhưng chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh, tránh lạm dụng quá nhiều, ăn ở mức vừa phải.

2. Mặt nạ rau diếp cá và muối biển trị mụn ẩn

Việc kết hợp giữa lá diếp cá với muối biển là một sự lựa chọn có hiệu quả trong quá trình trị mụn ẩn cho làn da của bạn. Đó là do trong muối biển chứa các chất khoáng, axit amin,… có tính sát khuẩn cao, giúp giảm viêm một cách hiệu quả.

diếp cá sau khi được tái chế (Ảnh: Internet)

Diếp cá sau khi được tái chế (Ảnh: Internet)
Muối biển có tính sát khuẩn cao (Ảnh: Internet)
Muối biển có tính sát khuẩn cao (Ảnh: Internet)

Cách thực hiện

  • Rau diếp cá mua về nhặt lấy lá, sau đó rửa sạch 2-3 lần với nước. Cho lá diếp cá và 1 thìa cafe muối biển vào xay cho đến khi nhiễn.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng thảo dược hoặc những loại sữa rửa mặt lành tính.
  • Đắp hỗn hợp này lên mặt và giữ trong vòng 15 – 20 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Lưu ý nhỏ cho bạn, bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này 1-2 lần/tuần và nên cẩn thận nếu bạn có làn da nhạy cảm nhé!

3. Nước ép rau diếp cá

Ngoài việc ăn được rau diếp cá bạn có thể ép lấy nước để uống đó cũng là phương pháp tối ưu giúp cải thiện làn da tốt hơn mỗi ngày và nước rau diếp cá thanh mát giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể bạn.

Nước ép rau diếp cá mang lại nhiều lợi ích (Ảnh: Internet)

Nước ép rau diếp cá mang lại nhiều lợi ích (Ảnh: Internet)

Cách thực hiện

  • Bạn chỉ cần mua một ít rau diếp cá về nhặt lá rửa với muối để loại bỏ tạp chất dơ
  • Lấy một nắm rau với một ít nước rồi xay nhiễn
  • Lọc lấy nước bỏ xác
  • Nếu muốn ngon hơn bạn có thể bỏ vào tủ lạnh ngăn mát 1-2 tiếng rồi thưởng thức.

Ngoài ra, chúng ta có thể kết hợp rau diếp các với mật ong, sữa chua, cám gạo để làm mặt nạ sử dụng hàng ngày nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công dụng của rau diếp cá với sức khỏe tại đây!

Xem thêm một số bài viết khác tại Blogphunu.edu.vn:

Hãy theo dõi Blogphunu.edu.vn để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *